Các bạn kế toán đặc biệt chú ý khi vào độ cuối năm việc kiểm tra của cơ quan thuế có thể sẽ cao hơn. Dịch vụ kế toán Vinatax chia sẻ những lưu ý và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế một cách khoa học nhất.
1. Hồ Sơ Doanh Nghiệp.
Bao gồm đầy đủ bản chính hoặc là bản photo có công chứng
– Giấy pháp đăng ký kinh doanh.
– Các văn bản miễn, giảm thuế (nếu có).
– Các công văn khác liên quan đến cơ quan thế.
2. Các chứng từ, hóa đơn.
– Tờ khai kê thuế GTGT hàng tháng.
– Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, xuất nhập khẩu, thuế môn bài, thuê tiêu thụ đặc biệt.
– Báo cáo thuế TNDN tạm tính hàng quý.
– Báo cáo tài chính, quyết toán thuế TNDN, TNCN.
Quan trọng nhất là nhân viên kế toán phải kiểm tra lại toàn bộ hóa đơn bán ra, đối chiếu với bảng kê trên tờ khai thuế hàng tháng. Tập hợp các hợp đồng kinh tế, kiểm tra lại tình hình Nhập – Xuất – Tồn kho hàng tháng đối với phần doanh thu.
Còn về chi phí, phải kiểm tra lại hoá đơn đầu vào hàng tháng và đối chiếu với bảng kê thuế tháng. Kiểm tra hợp đồng lao động, danh sách nhân viên, đã đăng ký lao động và Thang bảng lương chưa, các chi phí phát sinh hàng tháng có hợp lý không. Tình hình lãi – lỗ như thế nào có hợp lý hay không cần chuẩn bị đầy đủ để giải trình với bên thuế.
Đối với công ty sản xuất thì nên kiểm tra thêm về khoản chi phí tính giá thành, định mức tiêu hao nguyên vật liệu và hệ số tiêu hao có trong khung của các đơn vị khác cùng ngành không.
3. Cách sắp xếp chứng từ kế toán để dễ kiểm tra và lấy khi cần thiết:
– Chúng ta cần sắp xếp chứng từ gốc hàng tháng theo tuần tự của bảng kê thuế đầu vào đầu ra đã in và nộp báo cáo cho cơ quan thuế hàng tháng: Bắt đầu tư tháng 1 đến tháng 12 của năm tài chính, các chứng từ gốc: hóa đơn đầu vào, đầu ra được kẹp chung với tờ khai thuế GTGT hàng tháng đã nộp cho cơ quan thuế.
4. Mỗi chứng từ hoặc một nhóm chứng từ phải kèm theo:
Hóa đơn bán ra phải kẹp theo Phiếu thu nếu bán ra hoặc thu tiền vào đồng thời kẹp thêm phiếu xuất kho, kẹp theo hợp đồng và thanh lý nếu có.
Hóa đơn mua vào (đầu vào) phải kẹp với phiếu chi và phiếu nhập kho, phiếu đề nghị thanh toán kèm theo hợp đồng, thanh lý nếu có.
Nếu bán chịu phải kẹp phiếu kế toán (hay phiếu hoạch toán) và phiếu xuất kho kèm theo hợp đồng, thanh lý nếu có. ,…
Tất cả phải có đầy đủ chữ ký theo chức danh.
– Kẹp riêng chứng từ của từng tháng, mỗi tháng một tập có bìa đầy đủ.
5. Sắp xếp báo cáo đã nộp cho cơ quan thuế:
– Đi kèm theo chứng từ của năm nào là báo cáo của năm đó. Một số báo cáo thường kỳ là: Tờ khai kê thuế GTGT hàng tháng, Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, Xuất Nhập Khẩu, Môn Bài, Tiêu thụ đặc Biệt, báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính hàng quý
– Báo cáo tài chính, quyết toán thuế TNDN, TNCN, hoàn thuế kèm theo của từng năm.
6. Sắp xếp các hợp đồng kinh tế
– Sắp xếp đầy đủ theo tuần tự từng hợp đồng đầu vào/ đầu ra:
Kiểm tra các biên bản, giấy tờ của từng hợp đồng nếu có: hợp đồng, biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng
Chú ý:
1. Khi kiểm tra tại cơ quan thuế: Căn cứ vào các báo cáo của người nộp thuế để kiểm tra, nếu phát hiện các sai sót, nghi vấn sẽ lập các phiếu yêu cầu người nộp thuế cung cấp, giải trình liên quan đến sự việc. Trường hợp không giải trình được thì cơ quan thuế sẽ tiến hành xuống kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế còn nếu giải trình chậm bạn phải có Mẫu giải trình khi nộp chậm tờ khai với cơ quan thuế .
2. Khi kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế: Công văn gửi xuống sẽ chậm nhất sau 3 ngày làm việc, việc kiểm tra được tiến hành chậm nhất sau 10 ngày làm việc kể từ ngày có công văn. Cơ quan thuế có thể tiến hành kiểm tra trong một năm hoặc nhiều năm, một sắc thuế hoặc nhiều sắc thuế.
Chúc các bạn thành công.