Hóa đơn là chứng từ để ghi nhận doanh thu hoặc xác định chi phí hợp lý cho Doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải trường hợp này người bán hàng cũng có thể xuất được hóa đơn. Bài viết sau Vinatax sẽ hướng dẫn xử lý hàng hóa, dịch vụ mua vào không có hóa đơn nhé.
I. Căn cứ pháp lý
- Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/06/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp
-
Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/06/2014, Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/08/2014, Thông tư số 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chính
II. Xử lý hàng hóa, dịch vụ mua vào không có hóa đơn
Trong thực tế, doanh nghiệp vẫn đi mua hàng hóa, nông sản trực tiếp từ người dân. Hay thuê mua, sử dụng dịch vụ của các cá nhân không kinh doanh. Do đó, không có hóa đơn đầu vào đối với các chi phí này. Vậy làm thế nào để đưa có chi phí này vào chi phí hợp lý để được khấu trừ thuế TNDN. Sau đây là những hướng dẫn chuẩn bị để xử lý nhé.
Theo quy định Điều 4, Thông tư 96/2015/TT-BTC, chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào) có lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp sau sẽ được tính vào chi phí được trừ, bao gồm:
- Mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;
- Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;
- Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;
- Mua tài sản, dịch vụ của hộ, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).
Như vậy, nếu mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn thuộc một trong các trường hợp kể trên thì doanh nghiệp có thể lập bảng kê 01/TNDN kèm theo chứng từ thanh toán để đưa các chi phí này vào chi phí được trừ.
Bộ chứng từ hoàn chỉnh để doanh nghiệp đưa vào làm chi phí được trừ bao gồm:
- Hợp đồng kinh tế (tùy vào trường hợp mua bán xe cộ, máy móc…)
- Biên bản giao nhận hàng hóa, tài sản…
- Chứng từ thanh toán: Tiền mặt hoặc chuyển khoản, hiện chưa có quy định bắt buộc khoản thanh toán trên 20 triệu phải thanh toán bằng chuyển khoản với trường hợp này.
- Bảng kê theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư 78/2014/TT-BTC
- Tiêu thức ngày… tháng… năm… dưới tiêu đề “Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào không có hoá đơn”: ghi ngày, tháng, năm Công ty lập bảng kê.
- Tiêu thức ngày tháng năm mua hàng: ghi theo ngày tháng năm thực tế mua hàng trong tháng theo thứ tự thời gian mua hàng.
- Tiêu thức ngày… tháng… năm… cuối bảng kê, trên phần ký tên, đóng dấu của Giám đốc/Chủ doanh nghiệp: ghi theo ngày Giám đốc/Chủ doanh nghiệp ký xác nhận bảng kê
- Căn cứ vào số thực tế các mặt hàng trên mà đơn vị mua của người bán không có hóa đơn, lập bảng kê khai theo thứ tự thời gian mua hàng, doanh nghiệp ghi đầy đủ các chỉ tiêu trên bảng kê, tổng hợp bảng kê hàng tháng. Hàng hóa mua vào lập theo bảng kê này được căn cứ vào chứng từ mua bán giữa người bán và người mua lập trong đó ghi rõ số lượng, giá trị các mặt hàng mua, ngày, tháng mua, địa chỉ, số CMTND của người bán và ký nhận của bên bán và bên mua.
- Đối với doanh nghiệp có tổ chức các trạm nơi thu mua ở nhiều nơi thì từng trạm thu mua phải lập từng bảng kê riêng. Doanh nghiệp lập bảng kê tổng hợp chung của các trạm.
- Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực.
- Giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
- Doanh nghiệp chưa lập bảng kê 01/TNDN thì phải lập bổ sung trước khi thanh kiểm tra thuế tại Doanh nghiệp, nếu không toàn bộ chi phí đầu vào sẽ bị xuất toán chi phí tức không được chấp nhận là chi phí hợp lý
- Người dân không chịu hợp tác vì nếu đưa CMND để kẹp bảng kê họ sợ liên quan đến thuế, hoặc ngại chia sẻ thông tin cá nhân.
- Cán bộ thuế không chấp nhận lý do mua thường xuyên liên tục với số lượng lớn và nhiều mà cá nhân thì không thể cung cấp số lượng lớn như vậy được. Họ yêu cầu yếu tố chứng minh việc mua bán, bởi trong một số trường hợp, việc mua bán này doanh nghiệp có thể kê khai khống số lượng, giá trị hàng hóa mua vào.
- Những việc mua bán này người dân ít chịu sự ràng buộc về chất lượng sản phẩm của họ vì giá rẻ vì vậy doanh nghiệp kinh doanh phải chấp nhận và cần có giải pháp để kiểm soát chất lượng khác.
Trên đây là chia sẻ của Vinatax cách xử lý hàng hóa, dịch vụ mua vào không có hóa đơn.