Xuất hóa đơn không thuộc ngành nghề đăng ký kinh doanh như thế nào? Đây là trường hợp mà một số doanh nghiệp gặp phải khi xuất hóa đơn bán hàng giao cho khách hàng. Doanh nghiệp phải làm gì trong trường hợp này? và có bị phạt hay không? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn đọc xử lý trường hợp trên.
Tại khoản 7, Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ tài chính có quy đinh về lập hóa đơn như sau:
“b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).
Nội dung trên hóa đơn phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa; phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có). Trường hợp hoá đơn tự in hoặc hoá đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hoá đơn thì không phải gạch chéo.”
Tại khoản 1 Điều 7 Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13 ngày 26/11/2014 quy định như sau:
“Điều 7. Quyền của doanh nghiệp
1. Tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà luật không cấm.”
Tại khoản 1, Điều 32 Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 ngày 26/11/2014 có quy định về Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp như sau:
“1. Doanh nghiệp phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi về một trong những nội dung sau đây:
a) Thay đổi ngành, nghề kinh doanh;”
Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp Công ty có ký hợp đồng với khách hàng. Đối với hoạt động cung cấp mà Công ty chưa được đăng ký ngành nghề, Công ty liên hệ với Cơ quan đăng ký kinh doanh để bổ sung ngành nghề theo đúng quy định của pháp luật.